Trang bị kỹ năng bán hàng cho nhân viên khi khách hàng từ chối

Với thời đại công nghệ thông tin như hiện nay, không phải khách hàng nào cũng dễ dàng tin tưởng sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của bạn. Không ít nhân viên bán hàng đã phải thừa nhận rằng việc nhận được sự đồng ý dùng sản phẩm/dịch vụ của khách hàng mới rất khó khăn, và họ luôn đối mặt với những lời từ chối khó nghe của khách hàng. Thấu hiểu tâm lý đó, các chuyên đã chia sẻ kỹ năng bán hàng mà các nhân viên bán hàng cần có, để khách hàng không thể từ chối sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

Kỹ năng bán hàng thứ nhất: Khi khách hàng từ chối trực tiếp

Nếu trường hợp bạn chào mời khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà khách hàng từ chối trực tiếp, hay khách hàng thường nói những câu đại loại như: sản phẩm của bạn quá đắt, hay tôi cần xem xét tham khảo thêm, hay tại sao tôi phải dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn…

.Với tình huống này, để khách hàng do dự mua sản phẩm bạn, không chê sản phẩm của bạn, bạn cần phải cung cấp thêm dữ liệu để người mua hiểu rõ hơn thông tin họ cần. Bạn cần cung cấp thông tin, và đưa ra nguyên nhân vì sao của bạn lại đắc hơn đối thủ, và hãy cho khách hàng biết họ được lợi gì khi dùng sản phẩm/ dịch vụ từ doanh nghiệp bạn. Khi mà khách hàng nói cần tham khảo, ngay lập tức bạn hãy tư vấn cho khách hàng, để họ không cần tốn công sức phải tham khảo nữa.

Kỹ năng bán hàng thứ hai: Khi khách hàng nói đã dùng sản phẩm đối thủ rồi

Các nhân viên bán hàng thường cho rằng: khi chào mời khách hàng đều nhận được câu trả lời từ phía khách hàng là: “tôi rất hài lòng với những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp”. Đa số các đối thủ cạnh tranh đều có những khách hàng lớn và trung thành với họ, những người mà bạn luôn khao khát được “sở hữu”.

Với trường hợp này, để khách hàng có thời gian quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, điều quan trọng đầu tiên mà bạn phải nhớ là đừng bao giờ đề cập đến vấn đề trung thành. Cũng như chớ vội quan tâm xem những sản phẩm, dịch vụ mà họ đang sử dụng có thật sự mang lại cho họ sự thỏa mãn hay không? Bởi nếu không hài lòng họ sẽ không bỏ tiền ra để gắn bó lâu dài với đối thủ cạnh tranh của bạn.

Trước những tình huống như vậy, bạn phải hết sức kiên nhẫn và từng bước một, sử dụng nghệ thuật giao tiếp khéo léo và chuyên nghiệp của mình để thuyết phục khách hàng dùng sản phẩm mình.

Kỹ năng bán hàng thứ ba: Mời khách hàng dùng thử sản phẩm

Khi bạn đã phân tích những ưu điểm, hay cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn cho khách hàng biết mà thấy khách hàng do dự, bạn hãy mời khách hàng dùng thử, dùng miễn phí sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Thường tình huống này áp dụng khi chào sản phẩm mới. Nó thể hiện quan tâm và tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng qua lần tiếp xúc đầu tiên.Là một khách hàng ai cũng muốn dùng miễn phí sản phẩm/dịch vụ để biết chất lượng cả. Do đó, việc cho khách hàng dùng thử sản phẩm/dịch vụ giúp khách hàng cảm nhận trực tiếp sản phẩm, và lấy lòng khách hàng. Sau đó, bạn hãy thăm viếng để xem kết quả chào hàng.

 

Kỹ năng bán hàng thứ ba: Khi khách hàng trì hoãn

https://vietnamcircus.com.vn/wp-content/uploads/2017/08/trang-bi-ky-nang-ban-hang-cho-nhan-vien-khi-khach-hang-tu-choi-min-1.jpg

Với trường hợp này, khách hàng thường nói: “Tôi rất bận, không có thời gian ngồi nghe”, hay khách hàng muốn biết giá sớm hơn .

Với trường hợp này, bạn hãy nhẹ nhàng thuyết phục khách hàng rằng họ không những không mất gì khi lắng nghe bạn nói mà còn được tư vấn miễn phí về kiến thức tiêu dùng (dẫn dắt họ vào trạng thái quan tâm đến hàng hóa, dịch vụ của mình). Điều này sẽ tác động được ít nhiều đến suy nghĩ và tâm lý tiêu dùng của họ.

Hãy hỏi thêm khách hàng để hiểu rõ thêm nhu cầu khách hàng tiềm năng rồi thăm dò phản ứng của khách hàng. Hay lúc này đây bạn đừng giới thiệu một cách dồn dập mà phải khéo léo nhắc nhở về thời gian khuyến mãi.

Ngoài những kỹ năng bá hàng trên, nhân viên bán hàng phải hết sức điềm tĩnh, tự tin và chân thành thuyết phục khách hàng, đồng thời, phải có thái độ hết sức cầu thị, hoà nhã không lên giọng kẻ cả.